• Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 9: Những Chuyến Dã Ngoại

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 9: Những Chuyến Dã Ngoại

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 9: Những Chuyến Dã Ngoại

Ông Bobby Jones, một gôn thủ huyền thoại trong giới không chuyên đã từng nói: “ Gôn và giải thi đấu gôn vòng loại không hề tương đồng với nhau.”  Nếu như bạn đã đăng ký để chơi gôn trong một sự kiện được tổ chức về gôn hoặc chỉ là trong một buổi đánh gôn dã ngoại, thì đừng để những lời lẽ đó làm bạn cảm thấy không thoải mái. Tất cả những gì mà Jones nói có nghĩa rằng điều quan trọng nằm ở chỗ những trải nghiệm phong phú chứ không phải lãng phí thời gian với bạn bè. Bạn sẽ cảm thấy rất vui trong khi háo hức chờ đợi và hồi hộp đến run cả tay. Thậm chí là khi bạn đánh 1 triệu quả bóng gôn, mà cuối cùng chỉ được 5 điểm nhưng bạn vẫn cảm thấy như mình vừa tham gia một giải thi đấu vòng loại.
--Max Adler, biên tập viên, Golf Digest

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 9: Những Chuyến Dã Ngoại

1. Hiểu rõ về hình thức:

Cũng như môn phóng phi tiêu và môn bi-da, có rất nhiều cách khác nhau để tính điểm trong những cuộc thi đánh gôn. Dù mục đích không bao giờ thay đổi là đánh quả bóng gôn vào lỗ sao cho với ít lần đánh nhất, nhưng việc hiểu cách lập bảng theo vòng của nhóm sẽ giúp bạn tối đa hóa chiến lược và tiết kiệm thời gian.  Đối với những trận đấu mà mức độ khả năng của người tham gia dàn trải, hình thức phổ biến được sử dụng là chơi theo kiểu Scramble hoặc kiểu Best Ball. Bởi vì hình thức của đội được đặt ra là để khuyến khích cho những lối chơi táo bạo, bạn thường sẽ ở trong tình huống mà chỉ cần đánh thẳng để bóng vào lỗ là đủ (vì vậy đừng bỏ lỡ những cú đánh thẳng nhẹ), hoặc, sau những cú đánh trượt, điểm của bạn sẽ không được tính, và bạn nên nhặt bóng lên. Nếu còn nghi ngờ, hãy hỏi người ghi điểm của đội bạn cách làm thế nào để tiến hành.

2. Dùng đúng “dụng cụ”:

Ngoài gậy, hai vật dụng thiết yếu cho mỗi trận thi đấu là một chiếc bút dạ quang (chẳng hạn hiệu Sharpie) và một đồng xu. Dùng bút dạ quang để vẽ những chấm hoặc những đường riêng biệt trên quả bóng của bạn. Bởi vì nếu chỉ biết nhãn hiệu và số ghi trên quả bóng mà bạn đang chơi (như Titleist 1, Callaway 2, Nike 3 v.v…) thì không đủ để phân biệt với bóng của những đối thủ khác. Hãy chuẩn bị một quả bóng đã đánh dấu lên sẵn phòng trường hợp bạn cần phải đánh với quả bóng dự phòng. Khi đó bạn sẽ phải dùng một đồng xu, hoặc một quả bóng nhựa dùng để đánh dấu vị trí của banh bạn ở trên sân cỏ - điều mà que đỡ bóng không thể làm được. Những gôn thủ thường rất giỏi trong việc đánh dấu này. Nhưng hãy nhớ rằng việc thay thế quả bóng của bạn mà thiếu sự chuẩn bị chu đáo thì bạn có thể bị xem là ngưới mới chơi hoặc kẻ gian lận.

3. Thông báo khi bạn nhặt bóng:

Nếu bạn dẫn đầu với những cú đánh liên tiếp hoặc đã đánh hai quả bóng ra khỏi giới hạn cho phép, sẽ không có gì là xấu hổ nếu bạn đi nhặt bóng. Trên thực tế, người chơi cùng bạn sẽ trân trọng nỗ lực này của bạn để duy trì nhịp độ trận đấu. Tuy nhiên, việc bạn không thông báo rõ ràng ý định của bạn có thể khiến tình huống này trở nên khó xử. Người chơi cùng sẽ cảm thấy bối rối vì họ không biết có nên đợi bạn, giúp bạn tìm bóng của bạn hay là nên chơi tiếp.

4. Duy trì sự hài hước:

Đây có lẽ là yếu tố quan trọng nhất trong một chuyến đi chơi gôn. Hãy tận hưởng những áp lực và thử thách khi đánh gôn với những cú đánh ghi điểm và đoạt giải, nhưng hãy nhớ rằng đây là những trận đấu bình thường và không ai quan tâm nếu bạn đánh tệ. Bởi vì bạn không phải một gôn thủ chuyên nghiệp - người luyện tập hằng ngày, nên điều mà mọi người mong đợi ở bạn chính là sự thân thiện. Sự hờn dỗi hay chỉ trích là không thể chấp nhận được, đặc biệt sẽ trở nên lố bịch nếu bạn là một tay gôn thủ mới.

5. Đừng bao giờ học thêm điều gì trước ngày  thi đấu:

Chiến thắng mang lại niềm vui cho bất kì ai và hiển nhiên là mọi người đều muốn thể hiện hết sức mình trong trận đấu. Tuy nhiên, hãy ngừng ý nghĩ học thêm một vài bài học mới hoặc củng cố lại động tác vào ngày trước khi cuộc thi diễn ra. “Tôi sẽ cố gắng đến thật sớm và tìm ra động tác ưng ý nhất của tôi”, đó là câu nói không chỉ của riêng một ai. Những động tác đánh gôn cần thời gian để ổn định, và chắc chắn rằng bạn sẽ chỉ cảm thấy khổ sở trong khi chơi nếu như cứ nghĩ quá nhiều trong đầu về kinh nghiệm để đương đầu với một cuộc thi đấu vòng loại. Hãy cứ chơi gôn theo những gì mà bạn biết.