• Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 7: Tư thế đánh gôn

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 7: Tư thế đánh gôn

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 7: Tư thế đánh gôn

Lý do vì sao bạn không thể làm tăng tốc quả bóng như cách mà các gôn thủ thi đấu chuyên nghiệp không phải xuất phát từ việc bạn không biết điều khiển cây gậy của mình. Yếu tố quan trọng quyết định swing gậy hiệu quả, có lực và đúng kỹ thuật chính là bạn phải để cho cơ thể mình có thể làm điều ấy.  Cơ hông mạnh mẽ, gân cốt dẻo dai cùng sự ổn định của lưng là một vài trong nhiều lí do giải thích tại sao những người thi đấu chuyên nghiệp có thành tích tốt hơn chúng ta, tức những người không chuyên. Nếu bạn muốn chơi tốt, và bạn muốn theo đuổi gôn cả đời, bạn cần phải luyện tập và chú ý hơn đến cơ bắp – điều cho phép bạn làm được điều ấy. Hãy bắt đầu với những vùng cơ thể đó và bạn sẽ có một “tư thế đánh gôn” sớm thôi.
- Ron Kaspriske, Biên tập viên thể hình của Golf Digest

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 7: Tư thế đánh gôn

1. Hãy đi bộ, đừng dùng xe:

Bất cứ khi nào bạn có thể, cho dù việc đi bộ có thể rất mệt mỏi, bạn cũng hãy đi bộ thay cho việc dùng chiếc xe gôn. Và hãy mang theo những chiếc gậy nếu được. Việc bạn phải mang trên lưng những chiếc gậy và đi bộ 7 dặm sẽ có thể hơi đáng sợ nhưng bạn càng làm nhiều lần, bạn sẽ thấy việc đó dễ dàng hơn. Nếu như bạn lo lắng về sức nặng của chiếc túi đựng gậy, chúng tôi có một Danh sách túi đựng gậy gôn với trọng lượng rất nhẹ và có chân chống đứng

2. Kéo giãn cơ đúng cách:

Hãy tập những động tác để giữ cơ co giãn lâu hơn sau mỗi vòng đấu hoặc vào buổi tối. Trước mỗi trận đấu, bạn nên thực hiện kĩ thuật giãn động để chuẩn bị cơ bắp cho những động tác đánh gôn. Chẳng hạn, vung một chân ra trước rồi ra sau như thể bạn đang đá vào một quả bóng. Hãy thực hiện động tác này 10 lần ở mỗi chân và cố đá cao lên hơn trong mỗi lần. Để có thể biết nhiều hơn về những động tác giãn động này nhằm chuẩn bị cho trận đấu, bạn có thể xem những ví dụ được cung cấp bởi chuyên gia thể dục thể thao của Gôn Digest là Randy Myers và Dustin Johnson. 

3. Mang theo đồ ăn nhẹ và nước uống: 

Hầu như tất cả các món ăn được phục vụ tại sân gôn đều có vấn đề. Những chiếc bánh Burger hoặc hot-dog, thanh năng lượng, khoai tây chiên - có thể chúng dường như hấp dẫn vào lúc này, nhưng chúng sẽ không giúp bạn có thành tích tốt. Các loại thực phẩm tốt nhất để ăn cho một trận đấu gôn là protein từ thịt nạc (như gà hoặc gà tây) và carbohydrate phức hợp (như tất cả các loại ngũ cốc hoặc chuối). Bạn nên ăn trước khi trận đấu diễn ra và ăn lần nữa trong khi chờ đến lượt, hoặc trước khi đánh 9 lỗ cuối cùng, để duy trì năng lượng và sự tập trung. Và hãy uống thật nhiều nước. Nếu nước tiểu của bạn không trong lắm thì  bạn có thể đang bị mất nước.

4. Luyện tập đúng vùng cơ bắp:

Vùng cơ bắp quan trọng nhất trong swing gôn chính là phần từ phía trên đầu gối cho đến phần phía dưới ngực. Hãy tập trung rèn luyện những phần đó và bạn sẽ có một cú swing đủ lực và không bị chấn thương. Những động tác Squats, lunges, và planks (được minh hoạ trong video này) (/golfinstruction/blogs/theinstructionblog/2011/01/fitness-friday-its-time-to-wal.html) nên được thêm vào bài tập thể dục hằng ngày của bạn.  Sự mạnh mẽ và linh hoạt của gân cốt, cơ hông, cơ mông, cơ bụng và cơ lưng là một yếu tố hết sức cần thiết để có một cú swing tốt và đủ lực.
5. Hãy chườm đá lên vết thương:
Nếu bạn bị thương ngay sau trận đấu, đá sẽ giúp vết thương của bạn giảm sưng, nhưng chỉ nên chườm đá lên vùng bị thương trong tối đa 15 phút mỗi giờ. Vào buổi sáng, dùng sức nóng (có thể tắm nước ấm) hoặc túi nhiệt và dùng một số thuốc giảm đau như ibuprofen, acetaminophen, aspirin hoặc naproxen sodium trước khi đánh gôn. Nhưng chỉ nên áp dụng khi hỏi qua ý kiến bác sĩ vì đôi khi chườm lên vết thương có thể dẫn tới những chấn thương nghiêm trọng hơn.