• Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 6: Những Luật Chơi Phiền Toái

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 6: Những Luật Chơi Phiền Toái

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 6: Những Luật Chơi Phiền Toái

Vâng, điều đó là sự thật, Luật chơi Gôn dài 182 trang và việc hiểu rõ 34 quy tắc đánh gôn là một điều quan trọng. Nhưng đừng lo lắng. Hầu hết những gôn thủ, trong đó có cả những người thường hay coi nhẹ việc chơi gôn và người mới chơi như bạn, lại có rất ít kiến thức để chơi đúng luật. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết nhiều gôn thủ còn tự đề ra luật khi chơi, nên đừng băn khoăn nếu bạn không chắc rằng điều gì là hợp lệ và điều gì là phạm luật. Bạn chỉ cần nhớ những điều cơ bản này và bạn sẽ làm tốt thôi.
-- Ron Kaspriske, biên tập viên luật chơi của Golf Digest

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 6: Những Luật Chơi Phiền Toái

1. Đừng di chuyển quả bóng của bạn:

Ngoại trừ lúc bạn đang ở khu lỗ gôn ra thì đừng di chuyển bóng của bạn trong bất cứ trường hợp nào. Hãy đánh quả bóng ở ngay tại ví trí mà nó nằm trên sân trừ khi bóng bị cản bởi một chướng ngại vật nào đó (vật thể nhân tạo như đồ đánh dấu trên sân, lon bia…). Và nếu như bạn không chắc vật cản đó là gì, hãy hỏi người quản lí hoặc một người chơi gôn giàu kinh nghiệm. Trong khu lỗ gôn, bạn cần phải đánh dấu vị trí quả bóng trước khi nhấc nó lên, thông thường hãy dùng một đồng xu hoặc một dụng cụ đánh dấu vị trí bóng (ball marker).

2. Hãy luôn theo sát quả bóng của bạn:

Nếu bạn trông thấy một quả bóng mà không phải của bạn, bạn có lẽ sẽ nghĩ rằng “Ồ, một quả bóng miễn phí!” Nhưng điều mà bạn nên làm là hãy để nó yên ở đó. Dù bạn tin hay không, bạn không phải là gôn thủ duy nhất đánh quả bóng của bạn đến chỗ không mong muốn, vì vậy có thể đó là bóng của người chơi khác và muốn đánh vào một chiếc lỗ khác. Và nhân tiện nói đến việc đánh vào lỗ khác…

3. Việc chơi từ một lỗ khác (gần như) không vấn đề gì: 

Nếu quả bóng của bạn rơi vào một fairway khác, bạn có thể đánh quả bóng khi nó nằm ở vị trí đó miễn là fairway đó không được nằm ngoài giới hạn (những chiếc cọc hoặc đường kẻ trắng). Nếu bạn không nhìn thấy những chiếc cọc hoặc đường kẻ trắng, bạn có thể quay lại và đánh ở lỗ mà bạn đang đánh. Chỉ cần bạn không can thiệp vào người đang đánh ở lỗ đó. Hãy để họ được đánh trước trừ khi họ cho phép bạn đi trước. Nếu quả bóng của bạn nằm ngoài giới hạn, bạn bị phạt một gậy và bạn phải đánh lại từ vị trí bạn vừa đánh.

4. Chỉ được dành 5 phút để tìm kiếm bóng:

Nếu sau khi bạn đánh một cú và bạn không thể tìm thấy quả bóng sau năm phút tìm kiếm, bạn bị phạt một gậy và bạn phải đánh cú khác từ vị trí gần nhất có thể so với vị trí cuối cùng mà bạn đã thực hiện cú đánh. Khi đó bạn sẽ được yêu cầu thả quả bóng xuống. Nếu trong trường hợp đó, hãy dang rộng cánh tay của bạn theo ngang vai ngay trên khu vực đó, thả quả bóng xuống, và sau đó đánh từ vị trí đó.

5. Chơi trong phạm vi sân gôn:

Nếu như cú đánh của bạn khiến quả bóng rơi ra ngoài vùng giới hạn (những cọc và đường kẻ màu trắng), bạn phải thực hiện lại cú đánh đó từ vị trí gần nhất có thể so với nơi mà bạn vừa đánh và bạn bị phạt một gậy vào điểm của bạn. Vậy nên, ví dụ như, nếu bạn bắt đầu đánh phát bóng và cú đánh làm bóng rơi ra khỏi giới hạn, bạn bị phạt một gậy và bạn phải đánh lại cú thứ ba từ que đỡ bóng.