• Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 5: Nghi thức xã giao

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 5: Nghi thức xã giao

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 5: Nghi thức xã giao

Xin chúc mừng! Bạn đã được một người bạn hoặc một thành viên trong gia hoặc có thể là ông chủ của bạn đình mời tham dự một vòng thi đấu gôn. Bạn rất phấn khích, nhưng bạn cũng cảm thấy lo sợ rằng mình sẽ rối tung beng vì bạn không chắc chắn về các giao thức cả trên sân và khi rời khỏi sân. Quy tắc chơi gôn có vẻ phức tạp, và trên thực tế, càng chơi nhiều bạn sẽ càng phải học nhiều. Nhưng nếu bạn bắt đầu với 5 điểm sau, bạn sẽ ổn thôi. Và hãy nhớ, nếu bạn vẫn không chắc chắn về điều gì đó, hãy cứ mạnh dạn hỏi những người xung quanh.
- E. Michael Johnson, biên tập viên cao cấp, Golf World
Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 5: Nghi thức xã giao

1. Đừng tụt lại phía sau:

 Cách dễ nhất để làm cho bạn chơi yêu mến bạn không liên quan đến việc bạn chơi giỏi cỡ nào mà lại là bạn chơi nhanh cỡ nào. Điều đó không có nghĩa là bạn phải vội vàng đánh hay chạy đến bóng. Điều đó chỉ đơn giản có nghĩa là bạn chỉ nên tập một hoặc hai cú swing và sẵn sàng đánh khi đến lượt mình. Điều đó nghĩa là có rất nhiều thời gian để trò chuyện giữa các đợt đánh (nhưng đừng nói chuyện khi đối phương đang chuẩn bị đánh). Ngoài ra, trên green, nếu đó là một vòng gôn bình thường, những cú putt ngắn (thường trong phạm vi dưới 2 feet) thường được cho là “được dàn xếp”. Nếu ai đó nói với bạn “tốt đó", điều đó nghĩa là ngầm hiểu bạn sẽ đánh cú putt tiếp theo và bạn có thể chọn bóng. Một cách hay để theo dõi tốc độ chơi của bạn là luôn duy trì một nửa lỗ phía sau nhóm trước mặt bạn.

2. Chờ đến lượt:

 Nếu tất cả các gôn thủ đánh cùng một lúc sẽ rất lộn xộn, vì vậy việc biết khi nào đến lượt rất quan trọng. Theo truyền thống, người có số điểm cao nhất trên lỗ trước đó sẽ là "người có quyền ưu tiên" và phát bóng đầu tiên (vân vân). Từ đó, nguyên tắc chung là người có bóng xa lỗ nhất đánh tiếp theo. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nhóm của bạn có thể quyết định muốn chơi "sân gôn sẵn sàng", có nghĩa là bất cứ ai sẵn sàng để đánh đều có thể ra đánh. Một khi bạn đang ở trên green, một điểm đáng lưu tâm chính là cây cờ. Nếu bạn là người gần lỗ nhất, bạn có trách nhiệm tháo cờ ra nếu mọi người nói họ có thể nhìn thấy cốc rõ ràng, chỉnh cờ (có nghĩa là kéo nó ra khỏi lỗ khi một cú putt đánh dấu gần lỗ hơn) nếu họ không thể thấy cốc rõ ràng, sau đó đặt cờ lại trong lỗ khi nhóm của bạn rời khỏi green.

3. Đừng giết ai. Hãy hét lên "Đằng trước đó!":

 Có thể bạn sẽ cần phải nói điều này khá thường xuyên khi bắt đầu chơi. Hãy hét lên "Đằng trước đó!" chỉ là một cách để nói "Chú ý!" và được sử dụng khi gôn thủ đánh trúng đường mà bóng có thể đến gần một người khác trên sân gôn. Một vài điều cần biết về cách sử dụng thuật ngữ này: Thứ nhất, đừng chờ đợi. Ngay khi bạn nhận ra một quả bóng còn hơi ở xa người khác nhưng rất có thể rơi trúng người đó, hãy hét ngay. Điều đó sẽ đưa ra điểm thứ hai, đó là, HÉT LÊN. Sử dụng cụm từ này không đủ lớn sẽ rất tệ hại. Đó sẽ là cảnh báo cho những người chơi gôn khác. Càng tốt hơn nếu bạn hét cả hướng bóng đang bay đến, như “Đằng trước bên trái” hay “Đằng trước bên phải”. Càng cụ thể càng tốt. Chẳng hại gì khi la hét "Đằng trước đó!" ngay cả khi quả bóng không đến gần ai đó.

4. Giữ gìn sân bóng:

 Việc giữ cho sân gôn trong luôn tốt rất khó khăn. Hãy chăm sóc sân. Đối với những người mới bắt đầu, nếu bạn đang ở trong xe gôn, hãy tìm hiểu xem liệu xe của bạn có thể đi trên cỏ hay không hay xe phải đi trên đường riêng cho xe. Dù bằng cách nào, đừng bao giờ lái xe gần nơi đặt lỗ gôn. Trong sân, nếu bạn lấy một mảng cỏ tróc (một mảnh đất có cỏ khi đánh bóng), bạn nên thay thế nó bằng cách đặt nó cẩn thận tại chỗ và sau đó nhấn mạnh xuống chỗ đó bằng bàn chân, hoặc đổ chút hỗn hợp hạt giống vào các lỗ. Các cú đánh vào green thường để lại lằn bóng trên green. Nếu bạn không biết cách khắc phục đúng cách, hãy nhờ một trong những người chơi chung chỉ bạn xem. Nhớ cào đất ở bãi cát sau khi đánh ở bẫy cát. Cát thường đủ khiến bạn nản lòng dù không ai đặt chân lên.

5. Biết nơi nên đứng:

 Gôn có vẻ giống như một môn thể thao nhẹ nhàng, nhưng bạn phải nhớ gôn được chơi bằng các vật thể cùn. Nếu gôn thủ có vẻ bị ám ảnh về nơi mà mọi người đang đứng, đó là vì họ không muốn bất cứ ai bị thương. Họ cũng không muốn bất cứ điều gì can thiệp vào việc họ tập trung vào một cú đánh. Một nguyên tắc chung là đứng bên cạnh và hơi chếch đằng sau quả bóng cách đó vài bước. Nếu một người chơi ở trong một cái bẫy cát, hãy cảnh giác và đứng yên ở bên cạnh. Những cú đánh ra ngoài rất nhanh và bóng có thể đi bất cứ đâu. Trên green, hãy cố gắng tránh xa tầm nhìn của người đang putting. Hơn nữa, khi đi bộ trên green hãy để ý đến đường bóng của người chơi khác và lỗ và không bước vào những đường đấy.