• Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 3: Những cú đánh cơ bản cần biết

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 3: Những cú đánh cơ bản cần biết

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 3: Những cú đánh cơ bản cần biết


Có những phần trong chơi gôn mà bạn sẽ không bao giờ gặp, nhưng có một số nguyên tắc cơ bản rất cần thiết. Bạn phải đánh gậy driver khỏi que đỡ bóng với một mức tự tin vừa phải. Bạn phải có thể vung gậy sắt từ mặt đất, và ra khỏi bẫy cát trên sân. Bạn phải biếtmột số cú đánh ngắn cơ bản trên sân, và có thể giữ sự điềm tĩnh khi mọi việc không được như ý. Hãy bắt đầu bằng các mẹo dưới đây và xem chương trình cải tiến cách chơi của Golf Digest, có tên “Giúp tôi tiến bộ”. Đây là chương trình dễ sử dụng, có nhiều thông tin bổ ích và hoàn toàn miễn phí.
- Peter Morrice, biên tập viên cao cấp về Hướng dẫn.
Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 3: Những cú đánh cơ bản cần biết

1.Biết khi nào nên chip và khi nào nên pitch:

Khi bạn có một cú đánh ngắn vào sân, bạn sẽ hoặc là chip hoặc là pitch. Sự khác biệt giữa hai kiểu đánh này là gì? Đánh chip ngắn nghĩa là thấp và chạy dọc sân, và một pitch sẽ làm bóng bay cao hơn và không lăn nhiều. Hãy sử dụng cách đánh chip khi bạn không cần phải đưa bóng qua một chướng ngại vật, như gồ ghề sâu hoặc hồ cát, và khoảng cách giữa bạn và lỗ khá lớn. Hãy sử dụng cách đánh pitch khi bạn phải đưa bóng qua một cái gì đó hoặc cần ngăn bóng nhanh hơn. Do cú đánh pitch có độ cao cao hơn, bóng có thể đáp xuống đất nhẹ hơn và dừng nhanh hơn. Để tìm hiểu kỹ hơn về những cách đánh này, hãy xem video sau về những điều cơ bản xung quanh green. 

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 3: Những cú đánh cơ bản cần biết

2. Ra khỏi hố cát: 

Cú đánh hố cát xung quanh green là một cú đánh gôn mà bạn không thực sự đánh vào bóng: Bạn swing đầu gậy vào phần cát phía sau quả bóng, và cát sẽ đẩy bóng ra. Vì lý do đó, bạn phải swing khó khăn hơn một chút so với tưởng tượng; cát sẽ làm chậm đầu gậy. Kỹ thuật cơ bản như sau: Hãy sử dụng gậy wedge cát của bạn, để gậy sao cho bóng bằng với mu bàn chân trước của bạn, xoay bàn chân vào để vững hơn và tập trung vào một điểm nằm sau bóng khoảng 2 inch. Hãy swing gậy lại khoảng nửa chừng rồi hạ gậy xuống và đi qua điểm đằng sau quả bóng. Tiếp tục di chuyển cơ thể để ngực đối mặt với mục tiêu khi kết thúc.

3. Sử dụng khả năng chơi thể thao của bạn: 


Người mới chơi gôn hay bị bó buộc với các hướng dẫn về việc nên swing thế nào đến nỗi họ bị mất bản năng thể thao của mình. Chơi gôn có thể rèn luyện tinh thần hơn các môn thể thao khác, nhưng swing vẫn là việc di chuyển năng động và có tính thể thao. Dưới đây là một vài hình ảnh thể thao giúp bạn: tại đây, đứng như một hậu vệ trong bóng rổ, với đôi chân linh hoạt và trọng lượng của bạn cân bằng từ trái sang phải và từ trước ra sau. Với cách đánh xoay gậy (backswing), hãy nghĩ về một tiền vệ đang cố chuyển bóng: Tay duỗi về sau và lại và cơ thể gập lại từ trên xuống dưới. Với downswing, hãy bắt chước cầu thủ khúc côn cầu đánh một cú trực tiếp, với cổ tay của bạn để vững và bàn tay của bạn dẫn đầu gậy chạm vào bóng.

4. Đừng sợ những cây gậy to: 

Bạn có thể nghĩ rằng gậy driver quá mức xử lý của bạn vào thời điểm này: Đó là gậy dài nhất trong túi và đầu gậy cực lớn. Sự thật là, đầu gậy lớn đó sẽ giúp bạn có ít lần đánh hụt hơn so với bất kỳ cây gậy nào khác. Hãy có một số gậy driver chủ chốt. Trước nhất, hãy đặt bóng vào điểm phát bóng tốt và cao. Thứ hai, nhẹ nhàng lấy lại gậy và xoay cả cơ thể, đưa lưng đối với mục tiêu. Thứ ba, hãy swing thông qua bóng; hãy để bóng đi theo cách đầu gậy tác động. Cuối cùng, hãy bắt giữ điểm kết thúc của bạn. Nếu bạn có thể hoàn thành trong sự cân bằng, bạn đã thực hiện được swing với tốc độ mà bạn kiểm soát được.

5. Mất phương hướng? Hãy quay lại cách đánh chip: 

Học chơi gôn đôi khi có thể rất áp lực. Khi bạn cảm thấy nản lòng, hãy quay lại cách đánh những cú chip ngắn. Cú swing chip là cơ sở của toàn bộ cú swing; đó là một cách swing thu nhỏ. Và với chuyển động cú đánh chip quá ngắn và chậm, bạn có thể dễ dàng hiểu những gì đang xảy ra. Để đánh một cú chip, hãy đặt quả bóng trở lại trong tư thế của bạn, đặt trọng lượng lên chân trái của bạn, và thực hiện cú swing có chiều dài bằng nhau mà không phụ thuộc vào cổ tay ở hai bên. Một khi bạn đã có được một cảm giác thực hiện cú đánh chip, hãy swing lâu thêm một chút nữa bằng cách tựa gậy thẳng lên với cổ tay của bạn và để cho trọng lượng của bạn thay đổi trước sau. Ngay lập tức bạn sẽ cảm giác cần đánh một cú swing trọn vẹn. Để biết thêm chi tiết, hãy đọc các mẹo về kỹ thuật đánh chip của Hank Haney.