• Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 1: Những điều cần biết về gậy đánh gôn

Hướng Dẫn Chơi Gôn - Phần 1: Những điều cần biết về gậy đánh gôn

CHỈ DẪN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU: VẬY LÀ BẠN MUỐN CHƠI GÔN?


Mọi điều bạn cần biết về việc bắt đầu chơi gôn từ các biên tập viên của Golf Digest

Chúng tôi hiểu gôn có thể rất phức tạp với người không chuyên. Quá nhiều luật lệ, quá nhiều loại gậy. Và rồi có nhiều từ chuyên biệt như birdie, bogey, bump-and-runs. Tại tòa soạn Golf Digest, đây có thể là ngôn ngữ chúng tôi nói hàng ngày nhưng chúng tôi biết ngôn ngữ này có thể khiến những tay chơi gôn tiềm năng cảm thấy sợ hãi cả trước khi họ bắt đầu chọn gậy.

Vì vậy đó là mục tiêu của việc chỉ dẫn cho người mới bắt đầu hướng đến. Với những ai không biết gì về gôn, mục tiêu của chúng tôi chính là hướng dẫn bạn vượt qua những điều mơ hồ này. Bạn cần loại gậy nào? Bạn luyện tập như thế nào? Khi nào thì bạn biết mình đã sẵn sàng ra sân? Chúng tôi hiểu rằng những câu hỏi ngớ ngẩn về việc bắt đầu chơi gôn chính là những câu hỏi bạn ngần ngại hỏi nhất, hoặc tệ hơn chính là những câu hỏi bạn không thể tìm ra câu trả lời. Toàn bộ mục tiêu của hướng dẫn này chính là để đảm bảo rằng việc tìm ra câu trả lời sẽ không còn là vấn đề nữa ---- Sam Weinman.

Những điều cần biết về gậy đánh gôn

Phần 1: Những điều cần biết về gậy đánh gôn


Hiển nhiên là dụng cụ phù hợp luôn cần thiết nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải tiêu sạch tiền tiết kiệm để mua dụng cụ tốt. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tìm loại dụng cụ cho phép bạn phát triển những kỹ năng chưa hoàn thiện với chi phí tối thiểu. Bạn sẽ còn nhiều thời gian để mua những sản phẩm mới nhất, hợp thời nhất trên thị trường (và khi đó, hãy nhớ bắt đầu việc tìm kiếm gậy đánh gôn trong nhóm 100 clubfitter hàng đầu của chúng tôi, nhưng khi mới bắt đầu, hãy ưu tiên việc học hơn là việc mua gậy.
- Mike Stachura, Chủ bút Equipment

1. Bạn chỉ cần một số gậy: 

Bạn được phép mang nhiều nhất là 14 cây gậy trong túi, nhưng bạn sẽ không cần cỡ đó gậy khi mới học chơi gôn. Thay vào đó, hãy bắt đầu với một gậy driver, một gậy putter và một gậy sand wedge (là cây gậy có chữ “S” trên đế của đầu gậy hay độ mở gậy 54 đến 56 độ) và sử dụng cùng gậy sắt 6, gậy sắt 8, gậy pitching wedge và gậy fairway wood hoặc gậy hybrid có độ mở gậy từ 18-21 độ. Đây là những cây gậy hỗ trợ bạn tốt nhất và dễ nhất trong việc đánh cho bóng bay lên. Bạn có thể tìm những cây gậy driver titan mới đã qua sử dụng với mức giá thấp chỉ chừng 75 đô-la và gậy putter thậm chí còn rẻ hơn thế khi mua trên mạng. Nhưng hầu hết các cửa hàng gôn lớn hơn hoặc cửa hàng thiết bị thể thao cũng sẽ có những mức giá giảm và / hoặc gậy đã qua sử dụng.

2. Đừng đoán – hãy thử gậy trước khi mua: 

Nếu bạn là người mới bắt đầu chơi và đang tìm mua gậy, hãy đến một cửa hàng gôn lớn hơn hoặc sân tập và xin thử gậy sắt 6 có thân gậy mềm trung bình và gậy sắt 6 có thân gậy cứng. (Thông thường, cú swing càng nhanh và dứt khoát thì bạn càng thích thân gậy cứng). Bạn sẽ thấy dễ điều khiển một trong hai dạng thân gậy. Dạng thân gậy nào bạn dễ điều khiển hơn thì bạn nên bắt đầu chọn toàn bộ gậy của mình với thân gậy như vậy. Một khi đã nghiêm túc về việc chơi gôn và có thể chơi khá nhất quán, club fitting sẽ giúp bạn sử dụng dụng cụ hết mức có thể.

3. Càng nhiều độ mở thì càng tốt: 

Nếu bạn không phải là một vận động viên rất khỏe và có khả năng xác định tọa độ tốt dày dặn kinh nghiệm với các môn thể thao gậy và bóng (như bóng chày, bóng mềm, tennis), hãy chọn gậy gỗ có độ mở gậy nhiều hơn. Vì sao? Phần mở rộng của độ mở gậy nghĩa là bạn sẽ dễ đánh bóng tung lên trời và giảm xoáy ngang (sidespin) và từ đó cú đánh sẽ đi thẳng. Vì vậy hãy chọn cây gậy driver có độ mở ít nhất là 10 độ và gậy gỗ fairwood có độ mở từ 17 độ, không phải 15 độ.

4. Hãy tận dụng những cây gậy được thiết kế cho người mới bắt đầu: 

Một số loại gậy dễ đánh hơn những dạng gậy khác. Trước tiên, bạn sẽ dễ tập chơi hơn khi dùng gậy hybrid thay vì gậy sắt 3, 4, 5. Và gậy sắt có đế rộng hơn (đế là phần dưới cùng của gậy sắt) sẽ làm giảm đi khả năng gậy đánh xuống đất khi bạn đánh bóng từ quá xa. Ngoài ra, vì trọng lượng tập trung nhiều hơn ở phần đế, trọng tâm của gậy sắt sẽ thấp đi và điều này giúp các cú đánh có quỹ đạo cao hơn. Thông thường, gậy sắt tốt là gậy có đế có chiều rộng bằng hai ngón tay (tính từ mép phía trước cho đến phía sau đế). Nếu đế gậy sắt nhỏ hơn chiều rộng một ngón tay, bạn chỉ nên chơi nếu được trả lương. Để tìm được cây gậy sắt phù hợp, bạn hãy xem qua những cây gậy sắt cải thiện khả năng chơi cực tốt trong danh sách những thiết bị xịn của chúng tôi.

5. Hãy chọn đúng bóng: 

Hãy mua bóng chơi gôn theo số lượng bóng bạn thua trong một vòng. Nếu bạn chưa bao giờ chơi gôn hoặc bạn thường thua từ hai ống trở lên, hãy mua bóng có giá khoảng 20 đô-la cho 12 trái (nếu bạn không thể quyết định chọn thương hiệu nào, hãy thử putt vài trái để xem banh chịu tác động từ putter như thế nào). Khi số lượng bóng thua giảm xuống còn khoảng ba đến năm trái một vòng, hãy mua bóng có giá dưới 30 đô-la cho 12 trái. Chỉ khi bạn thua dưới một ống một vòng thì lúc đó bạn mới hãy nên cân nhắc mua bóng với giá 40 đô-la một tá. Để tìm hiểu kỹ hơn về bóng chơi gôn, hãy xem danh sách bóng của chúng tôi.

Sau khi đọc hết bài này, mời bạn đọc phần kế tiếp của loạt bài viết hướng dẫn chơi Golf cho người mới bắt đầu: Phần 2: Học cách chơi