• 42 Điều Cần Biết Về Môn Gôn Mà Bạn Cần Ghi Nhớ

42 Điều Cần Biết Về Môn Gôn Mà Bạn Cần Ghi Nhớ

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MÔN GÔN

Bài viết này sẽ hướng dẫn đầy đủ các kỹ thuật để bạn có thể chơi gôn thoải mái và bớt gặp rắc rối

1. Cách đánh dấu banh gôn

Cách đánh dấu banh gôn

Khi bạn đang ở trong vùng đồi (green), bạn hãy đánh dấu quả banh của mình bằng một đồng xu hoặc bằng cọc banh (tee) trước khi nhặt banh. Vị trí đánh dấu nằm sẽ nằm ở ngay sau quả banh. Khi đến lượt bạn gạt banh, hãy đặt quả banh xuống đúng vị trí ban đầu đã được đánh dấu trước khi lấy cọc hoặc đồng xu dùng để đánh dấu đi. Trong trường hợp con dấu của bạn nằm trên đường gạt banh của người khác, hãy hỏi họ trước liệu họ có muốn dời vị trí banh của bạn đi hay không. Nếu có, bạn hãy dùng một cái cây hoặc vật cố định nào đó thành một đường thẳng với cái đánh dấu banh và dời vị trí vật đánh dấu của bạn sang trái hoặc phải với khoảng cách bằng 1 hoặc 2 chiều dài đầu gậy gạt. Và hãy nhớ luôn luôn đặt banh lại đúng vị trí ban đầu – không phải vị trí bạn đã dời vật đánh dấu đến - trước khi bạn bắt đầu gạt banh.

2. Làm thế nào để cào hố cát lại như bao đầu

Sau khi bạn đánh banh ra khỏi vùng hố cát, bạn có nhiệm vụ phải cào cho cát trở về trạng thái tốt. Nghĩa là bạn phải cào cát nơi mà bạn đã đánh banh, nơi bạn đứng, nơi bạn đi và luôn cả nơi mà người khác đã dây vào. Hãy bắt đầu cào cát lui dần về phía bạn khi bạn đang đi lùi để ra khỏi vùng hố cát. Khi bạn làm xong, hãy để cây cào ở ngoài vùng hố cát, trừ khi trên cây cào có để tin nhắn rằng bạn hãy để nó ở trong.

3. Cách cắm cọc cờ

Cách cắm cọc cờ

Khi tất cả mọi người trong nhóm của bạn đã ở trong vùng green, người có banh nằm gần lỗ banh nhất sẽ có nhiệm vụ cầm cờ. Sau đó hãy hỏi người chơi có banh ở xa nhất rằng họ có muốn hạ cờ xuống hay không. Nếu họ không cần, bạn hãy kéo cột cờ về phía nào đó và đặt nó xuống ở vị trí không làm cản trở đường banh. Nếu họ muốn bạn hạ cờ, hãy đứng về 1 phía của lỗ banh và giữ gọn lá cờ trong tay để tránh nó bay phấp phới. Nhẹ nhàng kéo cột cờ về một phía nhưng vẫn giữ nó ở trong lỗ banh khi người chơi đang bắt đầu gạt banh. Sau đó bạn hãy đẩy cột cờ thẳng về vị trí cũ và nhấc nó ra khỏi hố banh khi bóng đang đi tới. Thực hiện hành động này một cách dứt khoát và nhanh chóng vì như vậy cột cờ sẽ không chạm vào banh và người gạt banh cũng sẽ không bị phạt.

4. Cách đọc vị vùng green

Điều quan trọng nhất khi bạn muốn đọc vị vùng green là hãy luyện tập thành một thói quen. Bắt đầu bằng việc tiếp cận vùng đồi, sau đó quan sát toàn bộ độ dốc và những chỗ mô đất nhấp nhô. Thực hiện điều này trong quá trình người chơi khác đang gạt banh sẽ vừa tiết kiệm được thời gian và cũng không làm phiền tới người chơi khác. Khi đọc đường banh, hãy tiếp cận từ phía sau quả banh và hạ thấp tầm nhìn. Vị trí này sẽ cho phép bạn đọc toàn bộ đường lăn của banh. Cố gắng cảm nhận tốc độ banh lăn trên cỏ, nếu cỏ xuôi thì banh sẽ lăn nhanh hơn, và nếu cỏ ngược thì banh sẽ lăn chậm hơn. Có một ngoại lệ nhỏ đối với quy luật này là với sân Bermuda, cỏ mọc mịn, có nghĩa là hướng cỏ phát triển ảnh hưởng đến cú gạt banh. Một điều cuối cùng khi đọc đường banh, cú đánh càng mạnh thì việc banh ngừng càng không thành vấn đề nữa.

5. Cách khôi phục vết lõm của banh trên cỏ

Việc phục hồi những vết lõm được tạo ra khi banh tiếp đất thực chất rất dễ dàng và cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến mảng cỏ xung quanh nếu bạn làm đúng cách. Cắm dụng cụ sửa hố đất hoặc cọc đặt banh vào đất có mảng cỏ xung quanh vết lõm, nhẹ nhàng xới lên để nâng đất lên, di chuyển vòng quanh vết lõm và sửa nó. Sau đó bạn dùng gậy gạt để đầm đất cho bằng phẳng với các mô đất xung quanh. Hãy yên tâm rằng các luật lệ trong bộ môn golf đều cho phép bạn khôi phục các vết lõm trên đường banh của bạn. Tuy nhiên bạn không được quyền sửa dấu giày đinh, nhưng bạn nên sửa dấu giày đinh hoặc các dấu sân khác trước khi bạn rời khỏi vùng green-miễn là bạn không đang trong lượt chơi.

6. Làm thế nào để xin miễn phạt

Các quy tắc trong sân gôn cho người chơi yêu cầu miễn phạt trong đường xe đẩy, vùng sân đang được phục hồi và trong vùng hồ nước. Bất cứ khi nào mà gôn thủ cảm thấy vị trí của banh, thế đứng hoặc là vùng vung gậy bị ảnh hưởng bởi các yếu tố trên, cầu thủ sẽ có quyền nhặt và lau sạch banh sau đó thả banh trong khoảng cách bằng chiều dài của gậy gôn từ điểm xin miễn phạt. Tóm tắt lại các bước xin miễn phạt:
- Đứng đúng tư thế, tránh vật cản và tránh xích lại gần lỗ banh hơn.
- Hãy xác định vị trí của đầu gậy khi gậy gôn được đặt nằm xuống, và nếu bạn muốn thì có thể đánh dấu vị trí đầu gậy bằng cọc banh.
- Sau đó thả banh xuống điểm này hoặc trong khoảng cách bằng chiều dài của gậy gôn, không được thả banh gần lỗ hơn.
Theo Tom Meeks, cựu giám đốc điều hành của USGA về các quy tắc và sự cạnh tranh trong môn gôn.

7. Chơi theo kiểu “sẵn sàng thì đánh”

Đó là một khái niệm đơn giản: gôn thủ nên chơi theo thứ tự mà họ sẵn sàng thay vì nhất thiết phải đi theo quy tắc của trò chơi. Đối với những vòng chơi thường ngày, đừng lo lắng về vị trí ai ở xa hố banh nhất hoặc ai là người có vinh dự được đánh banh đầu tiên. Hãy chơi bất cứ khi nào bạn đã sẵn sàng hoặc khi bạn không gây cản trở cho bất kỳ ai và hãy luôn thông báo cho đồng đội rằng bạn đang thực hiện cú đánh. Tất nhiên, kiểu chơi kém trang trọng này nên được bàn thảo qua với bạn cùng chơi của bạn từ trước. Giả sử rằng mọi người đều phải để ý nhau khi đang chơi, đây là cách để thể hiện tính đồng đội và tất nhiên sẽ không có ai từ chối yêu cầu này.

8. Làm thế nào để mọi người cứ chơi tiếp đi

Nếu bạn nhận ra bạn đang trì hoãn vòng chơi hoặc là có một hoặc nhiều lỗ banh đang mở ra trước mắt bạn, điều lịch sự nhất bạn cần làm là để nhóm ngay sau bạn chơi tiếp – hoặc vượt qua mặt – nhóm của bạn. Nơi tốt nhất để làm điều này là vòng 3 gậy. Sau khi đánh dấu banh, hãy ra hiệu cho nhóm đã đặt banh lên cọc phát banh đi. Khi nhóm đó đã tiến đến vùng green, bạn hãy cứ đi tới và gạt nhẹ banh của bạn vào lỗ gôn. Hoặc nếu bạn thích thì cứ việc chờ họ đánh xong trước khi bạn kết thúc lỗ banh đó. Không có luật chơi gôn nào không cho phép để nhóm sau vượt mặt ở bất cứ lỗ nào khác, ngay cả sau khi bạn đã bắt đầu chơi nó. Việc này giúp đỡ tốn thời gian, giúp tăng tốc độ chơi và làm tất cả mọi người thấy vui vẻ.

9. Ứng xử văn hóa với vai trò là khách

Điều bạn cần phải ghi nhớ là cách cư xử của bạn không những phản ánh chính bản thân bạn mà còn thể hiện danh dự của chủ nhà. Hãy đến sân gôn sớm hơn để khởi động và gặp gỡ bạn chơi của mình. Hãy đề nghị mời mọi người một bữa ăn nhẹ trong nhà chờ hoặc những bữa ăn nhẹ khác trong các vòng chơi sau tại câu lạc bộ và đừng có làm quá về việc đó. Đề nghị thanh toán tiền công cho caddie (nhân viên hỗ trợ mang túi gôn và nhặt bóng gôn) và tiền tip cho người giữ tủ khóa là một hành động nên làm. Khi thi đấu, hãy thể hiện sự nhiệt huyết, hào phóng trong việc đưa lời khen đối với đường banh đẹp hoặc sân bãi, và đừng có nổi nóng nhé. Hãy cư xử theo các quy cách ứng xử thông thường. Hãy cư xử theo cách bạn muốn khách mời của bạn cư xử trong vòng chơi do bạn làm chủ - và đưa ra lời mời người chủ nhà đến làm khách của bạn trong năm nay.

10. Làm thế nào để không gây ảnh hưởng đến người chơi khác

Điều đầu tiên là bạn phải luôn có tinh thần tích cực, luôn ngợi khen những cú đánh tốt và hãy bỏ qua hoặc an ủi khi đồng đội có những cú đánh không đẹp. Những câu quở như “Hôm nay anh bị làm sao vậy?” không bao giờ hữu hiệu đâu. Cuối trận đấu, đừng đưa ra những bài học, phân tích đường gạt banh, cho lời khuyên nên chọn loại gậy nào hoặc bàn về hướng gió trừ khi bạn chơi hỏi bạn. Đừng chỉ ra những vật cản dễ thấy nhất hoặc cũng đừng than vãn về cú đánh tệ của bạn. Và bạn hãy cẩn thận khi khen ngợi cú đánh của bạn cùng chơi lúc banh đang bay vì nếu không may bóng bay vào vùng cát hoặc hồ nước thì chắc chắn anh ấy sẽ nhìn bạn bằng ánh mắt hình viên đạn đấy. Về giao tiếp, đừng phàn nàn về sân bãi. Bạn cũng đừng nên để đồ ăn trên xe đẩy của anh ấy. Hãy luôn lái xe về quả banh ngắn nhất. Đừng nhấn phanh gấp hoặc tăng tốc đột ngột. Có quá nhiều điều không nên làm, nhưng nó còn quan trọng hơn những điều nên làm nữa.

11. Sử dụng điện thoại giữa trận đấu

Chúng tôi biết, chúng tôi biết - bạn rất quan trọng. Nhưng trừ khi bạn đang điều động một nhóm quân đội nào đó, chúng tôi mong bạn có thể cố gắng không chạm đến điện thoại mỗi lần khoảng 2 phút . Không phải là chúng tôi muốn cấm hẳn điện thoại trên sân gôn, nhất là khi điều đó khiến bạn có thể lẻn ra khỏi văn phòng. Tuy nhiên, phép lịch sự thông thường vẫn nên được áp dụng. Ví dụ nếu bạn cần trả lời email, hãy làm điều này giữa các lỗ bạn không làm trì hoãn vòng chơi. Nếu có cuộc điện thoại quan trọng, hãy lánh ra chỗ khác tránh các bạn cùng chơi bị làm phiền bởi cuộc điện thoại của bạn. Và nếu cuộc gọi KHÔNG quan trọng, hãy để sau. Sân gôn là thời gian để kết nối với những người chơi khác, tận hưởng không gian bên ngoài và kết nối với chính bản thân. Phần còn lại của thế giới vẫn có thể vận hành thiếu bạn vài giờ nữa mà.

12. Bạn cùng chơi cũng là bạn đời

Đừng trầm trọng hóa vấn đề. Hãy áp dụng 7 thói quen bạn chơi gôn cũng là bạn đời sau đây:
- Đừng mong đợi điều gì
- Ngưng giáo huấn! Cũng đừng xin lời khuyên.
- Hãy khen ngợi. “Cú đánh đó tuyệt quá, em yêu!” là kế hoạch B của bạn.
- Nếu đây là một cuộc thi, hãy thỏa thuận với vợ/chồng của bạn về độ khó của trận đấu.
- Dừng chơi ngay khi vợ/chồng của bạn muốn dừng. 4 lỗ? 9 lỗ? Không sao cả. Hoặc là cái lỗ nhỏ xíu trong cái ao nước xấu xí đằng kia? Chắc chắn rồi.
- Nếu bạn chơi với cặp đôi khác, nam đi chung 1 xe và nữ đi chung 1 xe nhé. Phải làm vậy để luôn có một ông bên cạnh nhắc ông kia không được lái xe vượt qua những cọc đỏ.
- Chúc mừng bản thân vì đã thực hiện một điều tốt. Chia sẻ trò chơi mình (thường) yêu thích cùng người mình (thường) yêu thương là một điều tốt. Chia sẻ trò chơi mình yêu thích với người mình yêu thương luôn tốt cho trò chơi và cũng tốt cho cả trận đấu của bạn nữa.

13. Chơi cùng tân thủ

Những gôn thủ có điểm chênh thấp thường hay xem thường việc chơi cùng tân thủ. Nhưng nếu bạn kiên nhẫn và tiếp cận họ với thái độ đúng đắn, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi mình đã góp phần giúp họ học hỏi nhiều hơn trong trò chơi. Dù bạn phải chấp nhận rằng vòng chơi sẽ mất nhiều thời gian hơn và sẽ phải luôn trả lời câu hỏi về những luật lệ, nội quy, kỹ thuật vung gậy, hãy chuẩn bị tinh thần đi. Làm thế nào để không bước nhầm vào đường banh của đồng đội hoặc thả banh cho đúng – những thứ lâu rồi bạn không đụng vào – nhưng nếu tình huống này xảy ra, đây cũng là cơ hội để bạn làm mới mình.

14. Cách tìm người chơi chuyên nghiệp phù hợp

Chúng tôi nghi ngờ những người thầy chuyên nghiệp nói nhiều. Các huấn luyện viên giỏi sẽ hỏi - hoặc xác định một cách nhanh chóng - khả năng học hỏi của bạn. Bạn có học bằng cách quan sát một ai đó làm mẫu? Bằng cách “cảm nhận” sự chuyển động? Hay bằng cách phân tích và hiểu điều đó? Các huấn luyện viên dày dạn biết rằng họ có thể phải giải thích cặn kẽ mọi thứ cho một kế toán viên nhưng chỉ đơn giản là để cho một họa sĩ xem họ làm điều đó. Một sinh viên thứ ba có thể "hiểu điều đó" bằng một hình ảnh như lời khuyên của Sam Snead: hãy nắm gậy chơi gôn như nắm một chú chim nhỏ. Bạn là “bệnh nhân”; hãy tự biết mình - và sau đó tìm một người thầy nói cùng một thứ tiếng với bạn. Cũng hơi hiếm đấy. Danh sách huấn luyện viên hàng đầu của Golf Digest là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. (cả huấn luyện viên PGA và LPGA của năm nữa) Đây là những huấn luyện viên mà các huấn luyện viên khác sẽ gửi bạn bè của họ đến học. Không thể đánh bại được điều đó đâu.

15. Làm thế nào để học tốt nhất

Một vài phút đầu tiên của bất kỳ bài học nào cũng nên là thời gian thảo luận giữa học viên và huấn luyện viên về các mục tiêu, tính thực tiễn của mục tiêu và cách tốt nhất để đạt được mục tiêu dựa trên năng lực và lời cam kết thực hành của bạn. Là một học viên, hãy chuẩn bị tinh thần luôn lắng nghe và thay đổi. Ghi chú những điều quan trọng trong buổi học một cách ngắn gọn, dễ hiểu, và phải đảm bảo sự chính xác đúng với lời truyền đạt của huấn luyện viên. Đừng rời cọc banh nếu bạn chưa tìm hiểu rõ vấn đề. Làm theo hướng dẫn và thực tế hóa mong muốn của bạn. Bạn nên ra về với sự hiểu biết về cú swing của mình và có kế hoạch thực hành dứt khoát để cải thiện kỹ năng của mình. Tuy nhiên, việc thay đổi kỹ năng vận động thường mất thời gian và đòi hỏi kiên nhẫn – đó là những yếu tố mà bạn phải đáp ứng để bổ sung vào những gợi ý của huấn luyện viên.

16. Làm thế nào để tối đa hóa thời gian luyện tập

Sẽ không thành vấn đề nếu bạn có 2 tiếng để luyện tập. Nếu bạn không biết mình cần phải làm gì trong thời gian luyện tập thì thật sự rất lãng phí. Khi bước vào khu luyện tập, bạn phải xác định cho mình mục đích rõ ràng “tôi muốn luyện tập kỹ thuật này” hoặc là “tôi muốn đánh được đường banh đẹp một cách thoải mái”. Một khi bạn làm được, hãy bắt đầu với gậy wedge và lướt sơ qua túi gậy của bạn. Bạn sẽ không có đủ thời gian để sử dụng hết các loại gậy nên hãy tập với các gậy sắt đánh số lẻ trước và chừa các gậy sắt đánh số chẳn cho lần luyện tập sau. Và cũng đừng đánh bóng không có mục tiêu. Hãy thử các kiểu đánh khác nhau như: cao, thấp, trái, phải, mạnh, nhẹ… và tất nhiên, kết thúc buổi luyện tập bằng vài cú gạt bóng vào lỗ nữa.

17. Sự khác biệt giữa luyện tập và khởi động

Bạn đừng nhầm lẫn giữa 2 buổi này. Phần luyện tập là về sự cải thiện, cho nên hãy làm những bài tập của huấn luyện viên giao cho bạn, tập trung vào vị trí của bạn và có thể quay một vài videos về cách vung gậy. Việc thực tập không chỉ hoàn toàn dành cho hôm nay mà còn để chuẩn bị cho những lần đánh sau này. Khởi động, nói cách khác, là lúc bạn ôn lại toàn bộ những bước luyện tập. Cho nên hãy làm thật đơn giản và tập trung vào việc thư giãn và cảm thấy thoải mái. Sử dụng nhiều cú đánh với gậy wedge (gậy chêm) và gậy sắt ngắn. Sau đó hãy mường tượng lỗ banh bạn sắp chơi, và tập những cú bạn nghĩ bạn sẽ cần đánh.

18. Để tiến bộ khi chơi ở sân sau nhà bạn

Một bí mật về môn gôn là “trong đám bụi”, nhưng bạn vẫn có thể chơi được tại nhà hoặc tại văn phòng. Bạn không cần phải vào khu luyện tập để nắm rõ các loại gậy gôn hoặc luyện tư thế chính xác. Hãy cứ cẩn thận và chuẩn bị như là bạn đang bắt đầu phát banh, quay đi và bắt đầu lại. Lặp đi lặp lại quá trình đó sẽ giúp bạn cải thiện quy tắc cơ bản nhưng đó vẫn không phải về toàn bộ vòng chơi. Nếu nhà bạn có sân, đặt một cái thùng hoặc chậu ngang trên đất cách chỗ bạn đứng khoảng 4 bước và cố gắng đánh được càng nhiều banh vào đó càng tốt. Cách này cũng hỗ trợ bạn tìm ra những lỗi mà bạn sẽ gặp khi tham gia trận đấu, số lần bóng vào lỗ của bạn sẽ nhiều hơn dự định của bạn.

19. Cách chọn bộ gậy phù hợp

Đây là câu hỏi tôi thường gặp nhiều nhất: bộ gậy gôn nào là phù hợp với tôi? Tôi thường đáp rằng nếu bạn không đi đến những cửa hàng gôn chuyên dụng, nghĩa là bạn đang lãng phí tiền bạc và thời gian của mình đấy. Điều đáng buồn là phần lớn người chơi đều không tìm được bộ gậy phù hợp. Vậy bạn nên làm gì? Thay vì chọn loại có màu đẹp nhất, có một vài nguyên tắc bạn nên tham khảo trong lúc mua như sau: Phần lớn người chơi khi tìm mua bộ gậy thường hay chọn loại gậy có tay cầm quá dài hoặc quá cứng. Ngoài ra họ cũng mua thiếu gậy wedge (bạn cần tối thiểu là 3 cây bao gồm luôn cả gậy Pitching Wedge, nhưng mua 4 cây gậy sẽ có lợi hơn vì một lượng lớn cú đánh của bạn có phạm vi dưới 100m). Gậy gỗ số 3 thường có độ vồng thấp vì vậy bạn nên thay nó bằng gậy gỗ số 4 sẽ dễ đánh banh bay cao hơn. Và nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đánh banh cao với loại gậy sắt thì hãy tìm loại gậy khác có đế lớn.
(Nhấp vào “danh mục nóng’’ để tra cứu bảng xếp hạng bộ gậy gôn tốt nhất trên thị trường).
Với những ai đã rành về bộ dụng cụ gôn, nhận ra được rằng sự phù hợp không dừng lại ở gậy phát banh (driver). Gậy kỹ thuật (wedge), gậy sắt (iron) và gậy gạt (putter) và ngay cả banh golf cũng cần phải phù hợp để tối ưu hóa vòng chơi của bạn. Cho nên hãy ngừng hỏi tôi nhé.
- E. Michael Johnson, trưởng ban bộ phận thiết bị cao cấp, Golf World

20. Cách sắp xếp túi gôn

Giải pháp để sắp xếp túi gôn là hãy đơn giản hóa: hãy làm cho túi gôn của bạn nhẹ nhất có thể miễn là đừng bỏ quên những vật dụng cần thiết. Bộ gậy gôn, banh gôn, cọc banh và khăn tắm là những thứ bắt buộc phải có, và sau khi bạn đã có đủ những món này rồi bạn có thể tiếp tục nghĩ tới những món cần thiết tiếp theo. Đừng cho rằng trong sân gôn sẽ có thức ăn, vì vậy bạn nên mang nước và trái cây. Luôn luôn mang sẵn những vật dụng dùng trong thời tiết ẩm ướt (nón, găng tay) và thật nhiều vật đánh dấu nếu bạn không muốn mình là người luôn đánh dấu tất cả các vị trí banh bằng cọc banh, ngoài ra hãy mang luôn cả bút chì và dụng cụ sửa vết lõm trên cỏ. Sau đó, hãy tính đến các đồ vật theo nhu cầu riêng của bạn. Bạn cũng nên đem băng cá nhân phòng hờ bạn bị giộp tay hoặc vài viên aspirin nếu bạn đang chịu đựng những cơn đau nhỏ hoặc bị nhức đầu (do đêm qua chơi quá khuya).

21. Cách bảo quản gậy gôn

Bộ gậy gôn rất mắc tiền. Chúng tôi biết điều đó. Nhưng có rất nhiều cách không tốn kém để duy trì bộ gậy gôn hiện tại của bạn như thể bạn đã mua một bộ mới. Ví dụ cán gậy có giá từ 6 đô la đến 10 đô la nhưng bạn có thể làm mới bộ gậy gôn mà không cần phải đầu tư chi phí quá nhiều. Hãy lau sạch những cây gậy gôn nếu bạn chưa muốn thay mới chúng. Lấy một cái khăn, nhúng ít nước với nước rửa chén và chà rửa tay cầm. Sau khi tay cầm được lau sạch và để khô, bạn sẽ thấy chúng mới toanh so với 5 phút trước (nhưng thật sự nếu bạn chưa thay bộ tay cầm đó sau hơn hai mùa thì đã đến lúc bạn làm điều này). Cũng giống như tay cầm là bộ phận kết nối bạn với cây gậy thì mặt gậy là phần duy nhất kết nối với quả bóng. Vì vậy hãy nhặt cọc banh lên và loại bỏ các chất bẩn trong rãnh mặt gậy để có được hiệu suất tức thời (và miễn phí).

22. Làm thế nào để vận chuyển bộ gậy gôn?

Du lịch mà phải vác theo bộ gậy gôn thì không vui chút nào. May mắn thay, các công ty như Ship Sticks đã hợp tác với các hãng vận chuyển lớn để cung cấp một giải pháp thay thế hợp lý. Ship Sticks cho phép người chơi có thể lựa chọn cách lấy túi gôn của mình tại nhà, tại văn phòng, cửa hàng UPS hoặc FedEx gần nhất hoặc tại một trong hơn 1.500 sân gôn. Đây là quá trình: Lập kế hoạch giao hàng của bạn tại ShipSticks.com; in nhãn vận chuyển của bạn; chuẩn bị túi gôn của bạn bằng cách đóng gói nó trong một túi du lịch hoặc trong một hộp; và gắn nhãn vận chuyển vào túi. Người chuyển phát nhanh sau đó đến lấy túi và gửi đi. Nếu bạn chuẩn bị trước lúc bạn đi, việc vận chuyển các túi gôn sẽ giúp bạn phải trả ít hơn so với việc mang chúng đi cùng lúc với bạn - lệ phí dao động từ khoảng 39 đô la (nội địa, cùng vịnh) đến 159 đô la (giao hàng vào ngày hôm sau, xuyên vịnh). Không cần suy nghĩ nhiều.

23. Làm thế nào để điều khiển sự lo lắng trong lần phát banh đầu tiên?

Các trường hợp tồi tệ nhất do tâm lý hồi hộp trong lần phát banh đầu tiên là không đùa được đâu, nhưng mà có rất nhiều phương pháp để xử lý chúng. Ném banh lên không trung và bắt lấy nó, chủ động ngáp, dãn gân cốt, hít thở sâu và thực hiện những cú vung gậy thật chậm là những kỹ thuật đã được chứng minh là có thể giúp ích cho bạn. Nhưng bí mật thực sự là tự lừa mình để tin rằng bạn không lo lắng gì lắm. Hãy cố gắng giả vờ rằng khung cảnh đáng sợ này – nếu tình huống là bạn đang chơi trong một giải đấu, với sếp của bạn hoặc bạn đang cá cược với số tiền lớn – đều rất chán. Trong tâm bạn biết nó quan trọng, nhưng bạn đang đóng vai trò của một người nghĩ rằng nó không có chuyện gì cả. Bạn sẽ biết rằng những kỹ thuật này đang có hiệu quả khi bạn đánh cú bóng đầu tiên vào sân bãi gồ ghề và đổ lỗi cho việc không đủ tập trung.

24. Cách hô cảnh báo “fore”

Hét lên một lời cảnh báo khi quả bóng của bạn đang bay về phía người khác không phải là phép lịch thiệp, đó là một trách nhiệm quan trọng. Tiếng hô nên là sự kết hợp giữa hét và quát tháo để tất cả mọi người trong phạm vi 228m sẽ ngẩng đầu và nhìn theo hướng của bạn. Ý tưởng là làm cho âm thanh di chuyển nhanh hơn nó thực sự có thể, vì sóng âm của bạn đang cạnh tranh với tốc độ không thể tin được của quả banh gôn đang bay. Khum hai bàn tay lại thành cái loa sẽ giúp bạn hét to hơn. Nhiều giọng hỗ trợ sẽ tốt hơn, tất cả mọi người ở bốn phía nên cùng hét lên. Thật ngạc nhiên khi nhiều người thường nghĩ chữ “fore’’ trong đầu trước khi họ hét lên. Trong những từ khác thì từ “coi chừng” sẽ có xu hướng được nói ra trước khi phải suy nghĩ, đó cũng không phải là một ý tưởng tồi. Mấu chốt là làm cho tất cả mọi người trong tầm mắt đều cúi đầu xuống và che đầu lại.

25. Làm thế nào để vượt qua một ngày chơi tồi tệ

Có những ngày bạn sẽ nhận thấy rằng mình não bộ không thể truyền lệnh xuống đến tay cầm gậy được. Thêm vào đó là một loạt những điều xui rủi, và những gì bạn có là một màn chơi hệt cơn ác mộng. Bạn sẽ vượt qua chuyện này. Điều quan trọng là bạn phải xử lý ngày đen tối này với sự hài hước, khiêm tốn và chấp nhận nó. Đối mặt với nó. Học từ nó. Thực hiện một vài ghi chú tinh thần về cảm giác khi xoay người đánh bóng và nếu được, cả khi đánh hụt nữa. Làm chậm lại cú xoay người và nhìn xem có tìm được cách an toàn để làm cho cú đánh hỏng của bạn ít nhất có thể chơi được. Hướng sự chú ý của bạn vào những thứ mà bạn thường không nghĩ tới – có lẽ là sự hợp tác tuyệt vời giữa bốn người cùng chơi, hoặc có thể là cái sân gôn này đẹp quá. Dù bạn làm gì cũng đừng tức giận. Và không bao giờ tăng gấp đôi số tiền đặt cược.

26. Làm thế nào để không bị mất banh gôn

Đánh bóng thẳng luôn luôn có ích, nhưng nếu bạn đánh bóng lạc hướng thì giải pháp là hãy chú ý. Đúng là phản ứng bình thường sẽ là cúi đầu xấu hổ, nhưng việc nhìn theo cú đánh hỏng của bạn là cách duy nhất để biết bóng rơi ở đâu. Theo dõi khi đường bóng rơi vào vật cản nào đó và hãy chọn ra một dấu hiệu (có thể là một cái cây hoặc bụi cây) để sử dụng làm điểm tham chiếu. Hãy nhớ góc bóng rơi trước khi nó biến vào bợ bụi nào đó và sau đó tiến tới chỗ đó. Nhìn các cú đánh hỏng của mình chắc chắn không thú vị bằng việc làm bộ sau khi đã phát bóng vào khu giữa sân. Nhưng khi bạn theo dấu đường banh thì điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và số lần đánh nữa.

27. Cách để chơi trong thời tiết xấu

Trước đây chắc bạn đã nghe về những điều cơ bản-  ăn mặc nhiều lớp, mang một cây dù tốt, đầu tư một cái bộ áo mưa chất lượng,… Nhưng phần biểu hiện của bạn thậm chí còn quan trọng hơn cả. Cứ đối mặt với nó, nếu bạn chơi tốt thì thời tiết xấu sẽ không làm bạn bận lòng. Có một vài bí quyết đó là: mang theo một cái khăn khô ráo.  Nếu bạn không nắm được gậy thì sẽ chẳng còn hi vọng nào nữa. Nếu bạn không có găng tay đi mưa thì bạn sẽ cần một cái khăn tốt để lau tay cầm gậy. Hãy để khăn dưới những nan dù. Trong giỏ của bạn, bỏ thêm găng tay đựng trong một túi nhựa có khóa kéo. Và cầm các vật dụng trong giữa các cú đánh bằng tay không đeo găng. Hãy đội mũ tai bèo không thấm nước. Một cái đầu khô ráo vào cuối cuộc chơi sẽ mang lại ý nghĩa nào đó cho bạn. Còn mang một cái mũ lưỡi trai đầy nước nhỏ giọt trên vành mũ thì sẽ là một sự khó chịu mà bạn không hề mong muốn.

28. Cách để kéo căng cơ


Trước khi đánh, tập trung thả lỏng hai khu vực dễ bị tổn thương đó là: khớp vai và lưng dưới. Giữ hai cây gậy bằng tay trái với cánh tay mở rộng. Mô phỏng chậm rãi như một cối xay gió. Thực hiện 10 vòng quay chậm theo mỗi hướng. Đổi cánh tay. Lặp lại lần nữa. Bây giờ đến lưng dưới. Giữ gậy theo chiều ngang bằng cả hai tay và giơ cao khỏi đầu, xoay thân người theo những vòng tròn rộng trong đúng một phút. Sau đó làm theo những gì Jack Nicklaus làm: cầm gậy sau lưng, khóa chặt nó trong khủyu tay của bạn, vặn qua lại nhẹ nhàng cho đến khi bạn cảm thấy thả lỏng. Toàn bộ quá trình mất khoảng 5 phút. Và bây giờ bạn đã có thể sẵn sàng thực hiện cú swing trong ngày.

29. Cách tập thể dục khi lái xe gôn


Bạn tin hay không cũng được, bạn vẫn được tập thể dục khá nhiều khi lái xe đẩy, thậm chí bạn không cần phải nỗ lực thêm bước nào. Chỉ cần để ý chút là bạn có thể biến hóa việc chơi trên sân gôn 18 lỗ với chiếc xe gôn thành nhiểu bài tập thể dục. Đi bộ ở mỗi lỗ và đề nghị người đi xe cùng bạn làm tương tự. Rời khỏi khu phát banh, lái xe đến quả banh của anh ấy, sau đó lấy hai cây gậy và đi bộ về phía quả bóng của bạn. Khi bạn tiếp cận green, hãy để anh ấy cầm lái đến khi bạn lấy được gậy chêm và gậy đẩy, và đi bộ về trên đoạn đường còn lại. Khi muốn tìm kiếm những quả bóng thì ngay lập tức ra khỏi xe và đi bộ để tìm, dù sao thì cách này cũng hiệu quả hơn nhiều. Và hãy mang theo đai thắt lưng thể dục để theo dõi những bước đi và thiết lập “tiêu chuẩn” mà bạn muốn đạt được ở mỗi lần thực hiện. Hoặc là dẫn người mang túi gậy theo và để anh ta lái xe. Nghiêm túc đấy.

30. Cách ăn uống trong một vòng đấu


Nếu bạn thật sự muốn chơi tốt hơn thì hãy cân nhắc những thứ mà bạn bỏ vào trong cái thùng của mình. Uống khoảng hơn 473ml nước trước khi bạn chơi và lặp lại ít nhất 1 lần trong suốt vòng đấu. Uống hai lần thì càng tốt hơn. Nước ở đây nghĩa là nước lọc. Không phải đồ uống thể thao, nước trái cây, nước ngọt hay bia. Khi bạn đói thì việc ăn những thực phẩm chưa qua chế biến và chứa protein từ thịt nạc, chất béo không bão hòa và chất xơ là tốt nhất. Trứng và một miếng bánh mì (không phải bánh mì ngũ cốc) sẽ rất có lợi. Tương tự dùng táo với một ít hạnh nhân sống cũng vậy. Còn giờ ăn trưa thì sao? Hãy ăn kèm gà nướng với rau sà lách trộn. Còn nếu bạn muốn có một bữa ăn nhanh chóng, đơn giản, thiết thực? Chuối và khô bò là những siêu thực phẩm và có thể dự trữ trong túi gôn rất tiện lợi. Những cái bạn không nên ăn là gì? Đó là những thanh ngũ cốc Granola, những loại chứa nhiều năng lượng, bánh quy giòn, khoai tây chiên, bánh quy xoắn, kẹo, bánh mì xúc xích... Chúng ta có cần kể thêm không?.

31. Cách chơi trong thời tiết nóng ẩm


Chọn quần áo màu sáng và chất liệu vải cotton, vì vải cotton thường thấm mồ hôi và những màu tối thường có xu hướng hút nhiệt từ mặt trời. Bạn hãy bước đi nhịp nhàng và dành nhiều thời gian dưới bóng râm nhất có thể. Việc đổ mồ hôi là phản ứng tự nhiên của cơ thể bạn trước thời tiết quá nóng bức, do đó, để tránh mất nước thì việc uống nhiều nước rất quan trọng. Hãy uống thật nhiều trước vòng đấu, và sau đó bổ sung thêm nước trong suốt trận. Việc cầm gậy sẽ trở nên khó khăn khi bạn đổ mồ hôi, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn có nhiều găng tay và khăn khô.  Hơi buồn cười, nhưng cũng tốt nếu bạn thấm khăn bằng nước lạnh và sử dụng nó để làm ướt tay khi bạn đi bộ xuống đường banh.

32. Cách ăn mặc trên sân gôn


Nguyên tắc cơ bản đầu tiên đó là ăn mặc đơn giản. Không cần phải ra ngoài và mua “trang phục chơi gôn".  Hãy tìm một vài bộ đồ thể thao thoải mái, vừa vặn với bạn, và rồi bạn sẽ có được một khởi đầu tốt. Bạn có thể mua một đôi giày gôn đa chất liệu (không có ¬¬¬¬đinh) để hoạt động cả trong và ngoài sân gôn. Nếu bạn có ý định mặc quần sọt, phải đảm bảo rằng chúng đủ dài để có thể che đến đầu gối của bạn, và hãy mua thêm vớ da dê dài. Dù bạn ở bên lớn hay bên nhỏ, hãy lựa chọn những màu sắc vừa phải và ăn mặc theo cùng một tông. Cuối cùng, nhớ rằng bạn sẽ ở ngoài trời, vì vậy hãy nhớ bôi kem chống nắng nhé.
-Marty Hackel, Giám đốc Thời trang Golf Digest

33. Cách đóng hành lí cho một chuyến đi chơi gôn

Hãy lên một kế hoạch cho chuyến đi chơi. Phụ nữ thường trang bị đầy đủ các loại trang phục, trong khi đàn ông mang theo áo sơ mi RỒI ĐẾN quần dài, và SAU ĐÓ là đến quần sọt. Việc này có thể dẫn đến tình trạng quá tải. Để cho dễ dàng, bạn nên chọn áo gôn có màu sắc mà bạn yêu thích và dựa vào đó để phối với các trang phục khác. Chỉ cần đóng gói những quần áo có màu tương tự và bạn sẽ có thể luân phiên kết hợp chúng. Nếu bạn dự định mang theo quần dài xanh thì hãy xếp vào những chiếc quần sọt xanh và phối hợp các trang phục sao cho phù hợp. Hãy đóng gói những quần áo nhẹ (như áo len và áo gió) vì bạn có thể dễ dàng bỏ vào và lấy ra trong sân gôn hơn là mấy cái áo khoác nặng nề. Và trong những chuyến đi dài hơn ba ngày, tôi đề nghị bạn phải đảm bảo mang theo hai đôi giày gôn.
Cuối cùng, trừ phi bạn định đến sân Scottsdale vào tháng 7, hãy mang theo áo mưa. Sẽ tốt hơn nếu bạn mang theo mà không dùng đến nó hơn là mang theo những thứ khác.
-Marty Hackel, Giám đốc Thời trang Golf Digest

34. Cách đưa tiền boa


Biết được nên đưa cho ai và khi nào nên đưa tiền boa thì có thể là một điều bí ẩn đối với nhiều gôn thủ, nhưng đừng để điều đó làm bạn căng thẳng. Đối với những người mới bắt đầu, cứ hỏi đi, không sao đâu. Nếu bạn có một người kéo túi gậy (caddie) và không biết chắc phải đưa cho anh ta bao nhiêu tiền boa, thì người quản lý caddie sẽ rất vui lòng nói cho bạn biết. Đối với nhũng người khác – nhân viên trong phòng thay quần áo, người kéo gậy giúp bạn ra khỏi cốp xe, hay người đem bóng đến cho bạn trên sân tập – thì nghĩa cử của việc đưa tiền boa thực sự quan trọng hơn giá trị của số tiền. Đúng là tiền boa là cách để tăng thêm thu nhập của những người chỉ nhận lương theo giờ. Nhưng bạn không cần phải lấp đầy túi tiền của họ với toàn những tờ 20 đô để làm họ cảm thấy hài lòng. Một hay hai đô là cách đơn giản để thừa nhận sự nỗ lực của ai đó rồi.

35. Cách chọn được một điểm đến với những người bạn\


Không có cách nào để thắt chặt tình bạn tốt hơn là một chuyến đi chơi gôn cùng bạn bè. Khi bạn nghĩ về nơi để đi, hãy nhớ rằng mỗi điểm đến sẽ có những nét đặt trưng riêng. Myrtle Beach (golfholiday.com) và Alabama’s Robert Trent Jones Alabama Golf Trail (rtjgolf.com) là những nơi rất tuyệt nếu bạn muốn chơi gôn với giá cả phải chăng. Nhưng nếu bạn đang mường tượng đến một nơi sang trọng hơn, Sea Island, American Club, hoặc Pebble Beach có thể sẽ phù hợp với bạn. Oregon’s Bandon Dunes cũng là một nơi tuyệt vời cho những người yêu thích gôn, nhưng nếu bạn mong đợi có một cuộc sống về đêm đầy hoang dại thì bạn sẽ rất thất vọng. [Hiệu ứng âm thanh từ tiếng dế kêu]. Hãy bắt đầu bằng việc dành thời gian tìm hiểu các địa điểm chơi gôn trên trang web của chúng tôi, nơi liên kết đến các bài viết về những nơi này và nhiều điểm đến khác nữa. Ngay khi bạn đã chọn một vài điểm đến có vẻ đầy triển vọng, thì hãy truy cập vào phần Công cụ tìm kiếm sân gôn và dành thời gian để so sánh các sân gôn trong mỗi khu vực.

36. Cách để chụp hình trên sân gôn


Có lẽ điều quan trọng nhất để suy nghĩ về những bức ảnh trên sân gôn là THỜI ĐIỂM bạn nên chụp ảnh, vì những hình ảnh được ghi lại dưới ánh nắng gay gắt của buổi trưa thường có xu hướng gây thất vọng . Thay vào đó, hãy thử chụp bức ảnh đầu tiên vào buổi sáng, hoặc vào khung giờ vàng trước khi mặt trời lặn, ngay cả khi khu vực gần đó trông giống như vật liệu làm bàn uống cà phê. Tiếp theo, hãy suy nghĩ về những gì bạn chụp. Tránh những phông nền nhốn nháo. Đừng bắt mình phải tập trung mọi thứ vào giữa khung. Và việc tránh tập trung vào một chủ thể nhất định là một cách làm cho mọi thứ trở nên thú vị hơn. Và hãy luôn luôn làm nổi bật sân cỏ, chứ không phải là bầu trời.
-Christian Iooss, Giám đốc Nhiếp ảnh


37. Cách gia nhập vào 1 câu lạc bộ


Điều quan trọng là phải quen biết được nhiều thành viên của câu lạc bộ và tìm hiểu kỹ sân gôn của nó trước khi đưa ra quyết định (vấn đề về ngân sách cũng rất quan trọng, nhưng ngày nay nhiều câu lạc bộ đang mời gọi hội viên nên bạn sẽ không gặp khó khăn gì trong việc có được giá tốt). Việc tham quan câu lạc bộ rất quan trọng- sẽ tốt hơn khi đi cùng với gia đình bạn -và chơi trên sân gôn hơn một hoặc hai lần. Giống như việc hôn nhân và mua nhà vậy, bạn sẽ gắn bó với nơi này trong một thời gian dài, vì vậy hãy tìm được cảm giác thiện cảm với nơi này: Đây có phải là câu lạc bộ dành cho người già không? Hay nơi đó dành tâm điểm cho gia đình? Và còn nhiều hơn thế nữa. Hãy tự hỏi bản thân mình: Tôi có thể chơi trên sân này mỗi ngày không? Với những người như thế này? Nếu trái tim bạn nói có, thì hãy hỏi thăm một thành viên để bắt đầu quá trình gia nhập chính thức - đó là một lời cam kết thực sự với vai trò thành viên - và bạn sẽ biết ơn bản thân về sự cẩn thận của mình.

38. Cách để chọn đồng đội trong sự kiện nhóm


Những người có điểm chênh thường đề nghị bạn nên ghép Steady Eddie với Wild Willy. Nếu bạn muốn đánh vào trong mọi lỗ (gần điểm tĩnh thực) thì Eddie đặt giúp bạn ở đó. Nếu bạn là Eddie, bạn nên tìm kiếm Willy, người sẽ cho bạn cơ hội để ghi điểm. Một cách hay để xác định đồng đội là so sánh  “điểm không chênh" - một con số dựa trên 10 điểm tệ nhất của người chơi gôn trong số 20 trận sau cùng thay vì 10 điểm tốt nhất, đó là cách tính điểm chênh. Điểm không chênh của Eddie sẽ gần bằng với điểm chênh thực sự của anhh ấy. Điểm của Wild Willy sẽ cao hơn nhiều. Trên hết, hãy chọn ai đó bạn yêu quý, một người gạt bóng giỏi càng tốt, người chơi cùng nhịp độ với bạn, và người biết tha thứ - cho bạn và bản thân mình nữa.

39. Cách để cá cược naussau


Có lẽ trò cá cược phổ biến trong gôn nhất đó là nassau (chữ n viết thường, mặc dù nguồn gốc tên của nó đến từ Nassau Country Club ở Long Island, N.Y.). Đó là một cuộc chơi đối kháng giữa các cá nhân hoặc các đội, bắt đầu với 3 cuộc cá cược: một cho 9 lỗ đầu, một cho 9 lỗ sau và một cho toàn bộ 18 lỗ. Giá trị của mỗi lần đặt cược sẽ được xác định trước khi trò chơi bắt đầu và mỗi bên sẽ thi hai trận 9 lỗ và một trận 18 lỗ. Có nhiều cách chơi khác nhau, bao gồm việc đặt cược thêm vì bất kì lý do nào. Có trường hợp một cuộc cá cược “press” được thêm vào nếu một đội thua 2 trong số các cá cược hiện có. Và trong trường hợp khác, đội đang tụt lại phía sau có thể bắt đầu cuộc cá cược mới ở mọi lúc.

40. Cách tận dụng caddie của bạn


Bạn không nên kì vọng những biểu hiện tương tự từ một người trẻ mới vào làm, dù vậy những caddie thường có một số điểm chung: người caddie thường nên nhanh nhẹn, đáng tin cậy, có kiến thức về luật chơi và hiểu biết về số đo yard. Không có điều nào trong số đó cần phải được đào tạo đặc biệt cả. Một nhân viên kéo túi gậy địa phương giỏi cũng có thể đọc đường bóng và cảnh báo bạn về những điều kiện đặc biệt tại nơi đó, chẳng hạn như gió xoáy, hố cát ẩn... Thật không công bằng khi kì vọng người mang túi gậy chọn trúng gậy cho bạn ngay lần đầu tiên. Không ai giỏi được như thế đây. Và cũng như không công bằng khi lạm dụng họ quá nhiều. Mike Carrick, người trước đây từng là nhân viên kéo túi gôn cho Tom Kite, tổng kết khá hay thế này: “Hãy đối xử với họ như với con trai của bạn.”

41. Cách để có điểm chênh


Điểm chênh là một tài sản vô giá với gôn thủ bởi lẽ nó cho phép bạn kiểm soát sự tiến bộ của bản thân, và thi đua với những người chơi khác ở nhiều trình độ khác nhau. Với hội viên của câu lạc bộ tư hoặc công thì đều liên kết với một sân gôn riêng biệt, bạn có thể đăng kí điểm chênh USGA qua sân chơi của mình. Bạn không đăng ký ở một sân bào cả à? Có các câu lạc bộ gôn không có bất động sản cũng cho phép bạn có điểm chênh. Tốt hơn là hãy đăng kí điểm chênh Golf Digest mới. Nó miễn phí, dễ dàng sử dụng, và để bắt đầu, bạn không cần làm gì khác ngoài việc bấm vào đây để xem thông tin chi tiết.

42. Cách để sử dụng điểm chênh trong trận đấu


Ngay khi đạt được điểm chênh, bạn cần biết cách dùng nó trong trận đấu với một gôn thủ khác. Nếu hai người có cùng điểm chênh, trận đấu có thể tính là vừa tầm. Nếu bạn có điểm chênh cao hơn đối thủ, bạn sẽ trừ một cú ở những lỗ được chọn. Ví dụ: Nếu bạn có điểm chênh của 15 gậy, đối thủ là 13, hãy trừ đi một cú từ số điểm của bạn trên hai lỗ khó nhất và nhì. Nhìn vào phiếu ghi điểm và bạn sẽ thấy chúng được xếp hạng từ 1 đến 18 (đừng nhầm lẫn số này với số lỗ).